Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia thảo luận tại tổ về về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều
Ngày cập nhật 20/11/2019
Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia thảo luận tại tổ về về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều
19/11/2019 3:14:45 CH
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Chí Tài phát biểu tại tổ
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Chí Tài phát biểu tại tổ
Ngày 18/11, thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Chí Tài cho rằng, cần ưu tiên thêm nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai.

Theo đại biểu Nguyễn Chí Tài, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều, tôi thống nhất phải sửa đổi luật này, bởi thời gian qua, công tác phòng chống thiên tai diễn biến phức tạp, tuy nhiên nguồn lực, thành phần tham gia cho công tác phòng chống thiên tai vẫn còn nhiều khó khăn.

Tại khoản 5, Điều 3 của luật, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào quy định công trình phòng chống thiên tai loại công trình: chống ngập, công trình chống lũ ống. Thời gian qua, nhiều trường hợp lũ ống, lũ quét xảy ra gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến người và của tại một số tỉnh miền núi phía Bắc cũng như tình trạng triều cường gậy ngập cục bộ hiện đang diễn ra và có chiều hướng ngày càng gia tăng tại các tỉnh thành phía Nam. Đây là loại hình thiên tai cực kỳ nguy hiểm, Chính phủ các bộ, ngành đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Theo đại biểu, đề nghị Ban soạn thảo cần đưa thêm các công trình, chống lũ ống, chống ngập vào dự thảo luật. Quy định được viết lại là: “Công trình phòng, chống thiên tai là công trình do Nhà nước, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng, bao gồm trạm quan trắc khí tượng, thủy văn, hải văn, địa chấn, cảnh báo thiên tai; công trình đê điều, hồ đập, công trình chống ngập, chống úng, chống hạn, chống xâm nhập mặn, chống sạt lở, chống lũ ống, lũ quét, chống sét; khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, nhà kết hợp sơ tán dân và công trình khác phục vụ phòng, chống thiên tai”.

Tại Khoản 2 Điều 1 - Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và bổ sung khoản 6, khoản 7 vào Điều 5 của Luật Phòng chống thiên tai, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định bố trí nguồn lực để ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai. Thời gian qua, nhiều công nghệ về phòng, chống thiên tai được áp dụng vào thực tế như: Cảnh báo sớm động đất, sóng thần; ứng dụng đồng hóa dữ liệu vệ tinh nghiên cứu và dự báo mưa lớn bằng mô hình số; cài đặt phần mềm phục vụ nghiên cứu xói lở sông; áp dụng đa phương tiện xây dựng hệ thống cảnh báo sớm tai biến lũ quét chi tiết đến cấp xã ở vùng núi...

Những ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác phòng, chống thiên tai đã giúp giảm được thiệt hại và người và của, phù hợp chủ trương chuyển từ khắc phục hậu quả sang đẩy mạnh phòng, chống. Vì vậy, cần có nguồn ngân sách phù hợp để phục vụ việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên tai. Quy định nên được viết lại là: “Ưu tiên bố trí nguồn lực xây dựng, triển khai, ứng dụng các chương trình khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai”.

Ông Nguyễn Chí Tài cơ bản tán thành việc quy định lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã với nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ và các tổ chức đoàn thể khác tại địa phương. Khi thiên tai xảy ra, lực lượng tại chỗ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các tình huống và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn, đây là lực lượng tiếp cận nhanh nhất với hiện trường trong điều kiện ở những địa phương bị chia cắt. Quy định như dự thảo góp phần làm rõ sự cần thiết trong việc tổ chức lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, để quy định này được hoàn thiện, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm một số vấn đề sau:

Thứ nhất, việc hình thành lực lượng xung kích trong phòng chống thiên tai cấp xã sẽ do cơ quan nào quyết định thành lập. Điều này rất quan trọng vì trong thực tế, các đơn vị xung kích cấp xã thực hiện khá nhiều nhiệm vụ như di dời người dân, khắc phục hậu quả thiên tai và trong một số trường hợp có thể tiến hành cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân... Để lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ cần có cơ quan chức năng ban hành quyết định thành lập. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo luật nghiên cứu bổ sung thêm quy định cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thành lập lực lượng phòng, chống thiên tai cấp xã vào trong dự thảo luật để đảm tính thống nhất.

Thứ hai, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm quy định về chức năng, nhiệm vụ và một số chính sách đặc thù cho lực lượng xung kích làm công tác phòng, chống thiên tai. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, lực lượng này luôn xung kích tại những vị trí nguy hiểm nhất nhằm hỗ trợ và giúp đỡ Nhân dân, hạn chế thiệt hại về người và của trên địa bàn. Do đó, cần có những quy định về chế độ, chính sách đặc thù phù hợp trong việc tham gia công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn cho các lực lượng xung kích để yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

 
 
 
 
 
 
 
www.thuathienhue.gov.vn
Trang-chủ/Tin-tức?cid=C08E7182-F561-4B35-A897-D87AABF2FA90&newsid
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.438.097
Truy cập hiện tại 1.624