Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2022-2030”
Ngày cập nhật 24/08/2022

Triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng

cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho

thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện Nam Đông

giai đoạn 2022-2030”

 

       ỦY BAN NHÂN DÂN
       HUYỆN NAM ĐÔNG
 

          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 

        Số:  161/KH-UBND

          Nam Đông, ngày 16 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng

cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho

thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện Nam Đông

giai đoạn 2022-2030”

                                                             

Thực hiện Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2022-2030” (sau đây được gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2030 với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.

Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng gồm các chỉ tiêu sau đây:

- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức; thanh niên học sinh và ít nhất 75% tổng số thanh niên trên địa bàn huyện được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Phấn đấu 100% thanh niên là học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.

- Phấn đấu 100% thanh niên học sinh, thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.

- Giới thiệu trên 400 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó giai đoạn 2022-2025 đạt ít nhất 150 đoàn viên và đến năm 2030 đạt ít nhất 200 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

- Đến năm 2025 đạt trên 85%, năm 2030 đạt trên 95% thanh niên học sinh  được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú.

- Đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.

- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

b) Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, gồm các chỉ tiêu sau:

- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên, học sinh trong các cơ sở giáo dục được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

- Hàng năm phấn đấu có 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên, học sinh được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh  phí phù hợp.

- Phấn đấu 100% thanh niên, học sinh hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh niên, học sinh được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng theo thứ tự các nội dung trên.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Đối với giáo dục mầm non: Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền móng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.

- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…), các hoạt động giáo dục, trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh.

c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông.

2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến

a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội, tham gia tích cực các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Xây dựng Thừa Thiên Huế Xanh - Sạch - Sáng”...; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền. Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, phù hợp với đặc thù địa phương. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.

c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

d) Tạo điều kiện cho thanh niên, học sinh Việt Nam ở nước ngoài giao lưu với thanh niên, học sinh đang sinh sống và học tập trên địa bàn huyện để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tình cảm yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho Tổ quốc, quê hương Nam Đông.

3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội các cấp phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, địa phương; đăng ký các công trình, phần việc thanh niên đảm nhiệm bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn của huyện.

b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng thông qua tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, tổng kết, thi đua, khen thưởng.

c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Nâng cao chất lượng các sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.

d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.

4. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường. Trước mắt, phối hợp với tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông.

b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn cho cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn trong trường học.

c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.

d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

đ) Triển khai hiệu quả chương trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội

a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.

- Phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.

b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện

- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường theo hướng dẫn của ngành Giáo dục.

- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.

- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.

- Trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể

- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.

- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn gắn với đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường diễn ra bên ngoài trường học.

- Lãnh đạo chính quyền địa phương định kỳ hàng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến trên địa bàn, đơn vị.

6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội

a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.

b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.

c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở các xã, thị trấn về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

d) Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

đ) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng ở các đơn vị, trường học.

b) Khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.

c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.

d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.

đ) Tạo điều kiện, hỗ trợ cho thanh niên, học sinh vay vốn mua các phương tiện học tập trực tuyến theo quy định, chủ trương, chính sách của Nhà nước và của tỉnh.

8. Thực hiện các chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Thực hiện các chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện.

b) Vận dụng Bộ tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh.

c) Thực hiện công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo quy định.

d) Nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình và chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

đ) Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

9. Bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của huyện, cơ quan, đơn vị, địa phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có như sân vận động, sân bóng đá, bể bơi, nhà văn hóa; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; phấn đấu huyện có 1 đến 2 bể bơi trở lên để phục vụ cho nhu cầu tổ chức các hoạt động thể thao môn bơi và phát triển hoạt động bơi ở địa phương, góp phần giáo dục kỹ năng bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, học sinh.

c) Củng cố vai trò phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát

a) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

b) Các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.

c) Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát các thông tin, ấn phẩm…; kiểm tra xử lý sai phạm đối với công tác xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các Phòng, ngành và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.

2. Tài trợ, viện trợ và huy động từ nguồn xã hội hóa và cộng đồng.

3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện

- Là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân huyện, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình.

- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4, 5a, 5b, 6d, 6đ, 7a, 7b, 8; phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình; xây dựng nội dung hướng dẫn về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Chủ trì đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh.

- Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh trong các trường học.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân huyện tình hình thực hiện Chương trình.

- Chịu trách nhiệm tham mưu UBND huyện kế hoạch tổ chức Hội nghị sơ kết (năm 2025) và tổ chức Hội nghị tổng kết (năm 2030) và đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo.

2. Huyện Đoàn

- Chủ trì triển khai nhiệm vụ số 2, 3, 6a, 6b, 6c, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên quan của Chương trình.

- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh.

- Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình; chỉ đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Chương trình.

- Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hàng năm về việc triển khai thực hiện Chương trình.

- Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.

 

3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện

- Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý gắn với tổ chức thực hiện Kế hoạch số 294/KH-UBND ngày 23/9/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2027”.

4. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện

Căn cứ khả năng ngân sách hàng năm, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND huyện trình Hội đồng nhân dân huyện bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.

5. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 9; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ.

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.

- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục di sản văn hóa, đưa Ca Huế vào dạy học, ..; đánh giá việc rèn luyện học sinh và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình theo nội dung nhiệm vụ được giao.

          6. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện

          - Chỉ đạo, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình.

- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

7. Công an huyện

- Phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng, chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.

- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình theo nội dung nhiệm vụ được giao.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và  khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh  niên công an và trong các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Công an huyện.

8. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức tại địa phương triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 5c.

- Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Chương trình; quan tâm bố trí cán bộ theo dõi thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.

- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương.

9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình.

          10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên quan

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện: Phối hợp triển khai thực hiện Chương trình, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

          - Liên đoàn Lao động huyện: Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, người lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện: Phối hợp triển khai Chương trình, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.

          - Hội Cựu chiến binh huyện: Phối hợp triển khai và tuyên truyền về Chương trình; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.

- Hội Nông dân huyện: Phối hợp triển khai thực hiện và tuyên truyền về Chương trình; tham gia tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình.

          - Hội Khuyến học huyện: Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Chương trình; các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện Nam Đông giai đoạn 2022-2030”.

Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công tại mục IV của Kế hoạch này chủ động triển khai tổ chức thực hiện; báo cáo kết quả định kỳ hàng năm (trước ngày 20/12) về Phòng Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND huyện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân huyện (qua Phòng Giáo dục và Đào tạo) để được kịp thời xem xét, giải quyết./.

Nơi nhận:

  • Sở Giáo dục và Đào tạo;
  • Ban Tuyên giáo Huyện ủy;
  • Ủy ban MTTQ huyện;

 -  CT và các PCT UBND huyện;

  • VP HĐND và UBND huyện;
  • Các đơn vị tại mục IV;
  • Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

Dương Thanh Phước

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.421.647
Truy cập hiện tại 145