ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
XÃ THƯỢNG QUẢNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 132/BC-UBND Thượng Quảng, ngày 14 tháng 6 năm 2022
BÁO CÁO
Kết quả công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý II năm 2023; phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2023
Kính gửi: Ủy ban nhân dân huyện Nam Đông.
Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ, Công văn số 928/UBND-VP ngày 12/6/2023 của Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Nam Đông về việc báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý II năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Thượng Quảng báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính Quý II và phương hướng, nhiệm vụ Quý III năm 2023 trên địa bàn xã, cụ thể như sau:
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL: Không
3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
Nhằm tăng cường và thực hiện nghiêm túc công khai các thủ tục hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên kiểm tra, niêm yết công khai các TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được công khai và niêm yết. Các TTHC sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố đều được theo dõi đầy đủ trên Trang thông tin điện tử huyện và được xã niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Cụ thể:
- Việc thực hiện công bố TTHC: Trong năm 2023, tổng số TTHC được công khai trên trang thông tin điện tử cấp xã để đưa vào tiếp nhận và giải quyết TTHC cấp xã có 13 lĩnh vực với 129 TTHC, tăng 22 TTHC so với năm 2022. TTHC liên thông cùng cấp hành chính (ngang cấp) có 01 TTHC. TTHC liên thông giữa các cấp chính quyền có 42 TTHC.
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
Thực hiện chương trình công tác cải cách hành chính năm 2023 và kết quả rà soát tại UBND xã có 13 lĩnh vực với 129 TTHC đưa vào tiếp nhận tại xã thì hầu hết các TTHC đều đáp ứng được các tiêu chí trong biểu và tờ khai phù hợp với thực tế và quy trình thực hiện tại địa phương.
5. Tình hình tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC
Ngay từ đầu năm UBND xã đã ban hành các kế hoạch và thực hiện tốt việc niêm yết nội dung hướng dẫn giải quyết TTHC; sử dụng hòm thư góp ý và hướng dẫn đối tượng thực hiện phản ánh, kiến nghị cho lãnh đạo đơn vị, địa phương; đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng tại đơn vị và trên trang thông tin điện tử xã. Ngoài ra, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã làm tốt công tác tổ chức khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức từng bộ hồ sơ khi tiếp nhận có đính kèm phiếu khảo sát hài lòng và công bố kết quả tại bảng niêm yết công khai TTHC của xã và đăng tải trên trang thông tin điện tử xã. Trong quý II UBND xã chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
6. Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong quý II năm 2023 là: 88 hồ sơ (tính từ ngày 15/3/2023 – 14/6/2023, bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến):
- Kết quả giải quyết TTHC (bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến):
+ Số hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có 10 hồ sơ phát sịnh; DVCTT mức độ 4 có 4 hồ sơ phát sinh.
+ Số hồ sơ đã giải quyết là: 73 hồ sơ, trong đó: 10 hồ sơ trực tuyến; 79 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và dịch vụ bưu chính; 59 hồ sơ giải quyết trước hạn; 14 hồ sơ đúng hạn; 13 hồ sơ đang giải quyết; 03 hồ sơ đã giải quyết quá hạn trong lĩnh vực đất đai cấp huyện. Nguyên nhân do hồ sơ liên thông đất đai cấp huyện trả kết quả chậm, nên công chức không có kết quả để vào trả hồ sơ. (Có biểu phụ lục II.06a/VPCP/KSTT chi tiết kèm theo).
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cấp huyện, chính sách người có công, bảo trợ xã hội lĩnh vực cấp huyện được tiếp nhận và liên thông đảm bảo đúng quy trình giải quyết TTHC. Có …. hồ sơ được tiếp nhận và liên thông cấp huyện.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Trên hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện nay UBND xã đã áp dụng, triển khai tại cấp xã: 70 TTHC mức độ 2; 65 TTHC mức độ 3; 22 TTHC mức độ 4.
9. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
- UBND xã đã ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, trong đó có nội dung truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính và chỉ đạo các ngành chuyên môn tổ chức thực hiện với nhiều nội dung, hình thức.
- UBND xã chỉ đạo Công chức văn hóa xã hội, Đài phát thanh xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng Thông tin điện tử của xã; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền khác trong các hội nghị, cuộc họp về công tác kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn xã về hoạt động kiểm soát TTHC.
- Tăng cường phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng tới tất cả hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân nắm được chủ trương của nhà nước về công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Cấp ủy, chính quyền từ xã đến tận thôn thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đã xác định công tác kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần quan tâm đẩy mạnh để góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân và công dân.
- Tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức trong việc thực thi nhiệm vụ ngày càng đi vào nền nếp, đảm bảo yêu cầu văn hóa công sở. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã ngày càng phát huy hiệu quả, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân được nâng cao, giảm bớt phiền hà, tạo được lòng tin của tổ chức và công dân.
- Công tác kiểm tra, rà soát, xử lý hệ thống hóa văn bản được quan tâm, chú trọng việc tăng cường giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả.
- Nhìn chung các thủ tục hành chính đã được thực hiện đúng quy trình, trình tự từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ cho đến trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân do đó các thủ tục hành chính đã được giải quyết, trả kết quả trước hoặc đúng thời hạn theo quy định.
- 100% có hệ thống mạng Lan, kết nối internet tốc độ cao góp phần cải cách phương thức, lề lối làm việc nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, tăng cường hiện đại hóa nền hành chính.
- 100% đã hoàn thành việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
2. Những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế
- Việc thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa còn hạn chế nhất định, việc rà soát các TTHC chưa được thường xuyên.
- Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của bộ máy hành chính chưa thật sự hiệu quả.
* Nguyên nhân
- Cán bộ phụ trách CNTT không được đào tạo đúng chuyên ngành về CNTT nên quá trình tham mưu, xử lý trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, xử lý, tiếp nhận các TTHC trên môi trường mạng còn hạn chế.
-
Cán bộ làm công tác đầu mối kiểm soát TTHC chuyên trách ở cấp xã nên phải kiêm nhiệm nhiều việc.
II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2023
- Tăng cường công tác chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về thực hiện các TTHC; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trọng tâm giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức để chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.
- Tiếp tục tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC để nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Cập nhật thường xuyên, niêm yết và thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh công bố.
- Tiếp tục triển khai thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích theo quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo các ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác rà soát thủ tục hành chính, đề nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những thủ tục không còn phù hợp, gây khó khăn cho tổ chức, công dân.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành các văn bản liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBND xã trên địa bàn xã theo quy định tại Quyết định 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục lựa chọn, hướng dẫn công dân và giải quyết TTHC trên môi trường mạng, tăng cường chỉ đạo việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
- Tiếp tục thực hiện, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
- Nâng cao trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ là đầu mối trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính của UBND xã.
- Chỉ đạo các ngành thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
- Hoàn thiện việc cải tạo, nâng cấp nhà làm việc cho bộ phận một cửa theo hướng hiện đại tại xã.
- Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo trên hệ thống báo cáo của Văn phòng Chính phủ.
- Thực hiện các quy định khác theo chỉ đạo của cấp trên.
Trên đây là báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý I năm 2023 trên địa bàn xã. /.
Nơi nhận: TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
- Như trên; CHỦ TỊCH
- Văn phòng HĐND&UBND huyện;
- Thường trực Đảng ủy;
- Thường trực HĐND xã;
- CT, PCT UBND xã;
- Các cán bộ, công chức xã;
- Lưu: VT.
Phạm Xuân Vinh
I. SỐ LƯỢNG TTHC TRIỂN KHAI TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA