Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023
Ngày cập nhật 28/07/2023

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THƯƠNG QUẢNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 65/BC-UBND

Thượng Quảngg, ngày 27 tháng 3 năm 2023

      

 

 

 

BÁO CÁO

Kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2023

và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023

 

 
 
 

 


                                                                                                                                                                                                                           

Kính gửi: Phòng Nội vụ huyện Nam Đông.

 

Thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2023, Công văn số 255/NV-CCHC ngày 01/3/2022 của Phòng Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính định kỳ; UBND xã Thượng Quảng báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

- Nhằm triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023, UBND xã đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 về công tác cải cách hành chính Nhà nước năm 2023.

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các ngành, UBND xã đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng ngành thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. UBND xã ban hành kế hoạch cải cách hành chính để triển khai thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ để không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác cải cách hành chính.

- Mức độ hoàn thành kế hoạch: Theo Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 của UBND xã về công tác cải cách hành chính Nhà nước năm 2023 có 06 nhiệm vụ chính (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số) với 17 nhiệm vụ cụ thể; UBND xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành thực hiện. Tính đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành 08/17 nhiệm vụ mà kế hoạch đã đề ra từ đầu năm (đạt 47,05%); kết quả thực hiện các nhiệm vụ được nêu cụ thể tại các nội dung trong báo cáo.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính

- Xác định chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính là một trong các giải pháp trọng tâm, UBND xã đã chỉ đạo các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong kế hoạch cải cách hành chính, phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp của các ngành nhằm bảo đảm cho việc quản lý, điều hành công tác cải cách hành chính thống nhất, đồng bộ từ xã đến thôn, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.

- Ngoài ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 để triển khai, thực hiện, trong quý I năm 2023, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực làm cơ sở triển khai đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn, cụ thể:

+ Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Quyết định ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 (Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 của UBND xã);

+ Quyết định ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 (Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023 (Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch triển khai xây dựng áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã năm 2023 (Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND xã);

+ Quyết định công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại UBND xã năm 2023 (Quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 11/03/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 14/02/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn xã Thượng Quảng năm 2023 (Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 08/02/2023 của UBND xã);

+ Các Quyết định, công văn, thông báo, kế hoạch đôn đốc triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính, nâng lương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

3. Công tác kiểm tra cải cách hành chính

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2023 về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo trên địa bàn xã năm 2023. Việc kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023 tại cơ quan, đơn vị được hoàn thành trong quý III năm 2023.

4. Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính

- Ngày 13/01/2023 UBND xã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023. Xác định trọng tâm tuyên truyền hướng đến toàn thể cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình để triển khai, thực hiện tuyên truyền công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao nhất.

- Trong quý I năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/03/2023), UBND xã đã đăng tải 12 tin, bài trên Trang thông tin điện tử xã tại chuyên mục cải cách hành chính “tuyên truyền CCHC’’ để tuyên truyền các nội dung liên quan về công tác cải cách hành chính.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

1.1. Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Trong quý I năm 2023, UBND xã chưa ban hành văn bản QPPL.

1.2. Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật

UBND xã đã ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã). Hiện nay đang tổ chức thực hiện việc theo dõi thi hành pháp luật tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã.

1.3. Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

UBND xã đã ban hành kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023 (Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã). Trong quý I năm 2023, trên địa bàn toàn xã đã tổ chức 02 cuộc tuyên truyền, bạo lực gia đình với 94 lượt người tham dự.

1.4. Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật UBND xã đã ban hành kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện năm 2023 (Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã). Hiện đang kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá VBQPPL để có cơ sở báo cáo Phòng Tư pháp theo đúng thời gian quy định.

          2. Về cải cách thủ tục hành chính

2.1. Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

- Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 về ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023 và Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 về ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Chỉ đạo các ngành tiến hành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo nội dung kế hoạch đã đề ra; đồng thời xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với các ngành trong việc xây dựng văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ; kiểm soát việc thực hiện công bố thủ tục hành chính; rà soát các quy định hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nghiên cứu đề xuất cải tiến thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định hành chính; nâng cao năng lực cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; công tác kiểm tra, giám sát; chế độ thông tin báo cáo. Hiện nay đang tiến hành rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

- Trong quý I năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện rà soát và niêm yết công khai các TTHC theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và trên Trang thông tin điện tử của xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch biết và thực hiện.

2.2. Về tình hình công bố danh mục TTHC tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa; danh mục TTHC tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh

Đến nay, toàn xã có 130/130 TTHC (tỷ lệ 100%) được đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (17 TTHC liên thông). Có 422 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; trong đó: có 30 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cấp xã: 30 TTHC) và 64 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (cấp xã: 64 TTHC.

2.3. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

a) Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp

Tiếp tục thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản liên quan, thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp xã. Trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị như: máy tính, máy in, máy scan, máy quét, tivi...; bố trí đảm bảo đầy đủ cán bộ, công chức đến làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp đúng theo quy định. Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp xã.

b) Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp điều được số hóa đảm bảo đúng quy định.

c) Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

- Tổng số hồ sơ giải quyết nhiều ngày (có ghi phiếu hẹn) và hồ sơ giải quyết trong ngày (không ghi phiếu hẹn) trong quý I năm 2023 là 63 hồ sơ (Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/3/2023). Trong đó:

Đã giải quyết 63 hồ sơ, giải quyết đúng và trước hạn 63 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; chưa có hồ sơ giải quyết trễ hạn (có phụ lục kèm theo).

Hồ sơ chưa đến hạn, đang xử lý: 0 hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký trực tuyến: Trong quý I có 0 hồ sơ.

- Hồ sơ trễ hạn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số hồ sơ đã giải quyết chủ yếu nằm trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Nguyên nhân trễ hạn chủ yếu là do: một số hồ sơ cần phải xác minh cụ thể, hồ sơ yêu cầu chỉnh sửa bổ sung giữa cấp xã - huyện - tỉnh; do quá trình đóng nghĩa vụ tài chính của cá nhân, tổ chức chưa đúng thời gian và do các nguyên nhân khách quan khác, kể cả từ phía người nộp hồ sơ.

d) Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính: Trong quý I năm 2023, UBND xã không nhận được trường hợp khiếu nại cũng như các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã cho công dân và tổ chức có nhu cầu.

đ) Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính: 100% hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân khi hoàn thành được hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng trực tiếp; 100% hồ sơ đạt mức “hài lòng” và “rất hài lòng”. Kết quả đánh giá tỷ lệ mức độ khảo sát kết quả hài lòng hàng tháng, hàng quý của tổ chức, cá nhân được tổng hợp theo các tiêu chí và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhậ và trả kết quả và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

3.1. Kết quả rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức tại đơn vị, địa phương: Không có.

3.2. Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: Không có.

3.3. Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức cấp xã

          Thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng biên chế công chức cấp xã, UBND xã đã được thực hiện phân bổ biên chế công chức năm 2023 của huyện đảm bảo theo quy định.

3.4. Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền ở địa phương

Thực hiện Quyết định số 48/2022/QĐ-UBND ngày 10/10/2022 của UBND tỉnh ban hành quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế và cán bộ, công chức tỉnh Thừa Thiên Huế; Công văn số 1681/UBND-NV ngày 08/11/2022 và Công văn số 1950/UBND-NV ngày 29/12/2022.

4. Cải cách chế độ công vụ

4.1. Kết quả xây dựng, ban hành các quy định về vị trí việc làm của công chức: Không có.

4.2. Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức: Không có.

4.3. Kết quả bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức: Không có.

4.4. Kết quả thực hiện thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị: Không có.

4.5. Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức tại đơn vị, địa phương

- Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành văn bản về việc đẩy mạnh kỷ cương, kỷ luật hành chính và nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước; thực hiện theo Quyết định số 204/QĐ-UBND ngày 02/3/2021 của UBND huyện; Kế hoạch số 01/KH-TCT ngày 12/01/2023 về kiểm tra công vụ năm 2023. Nhìn chung đa số cán bộ, công chức trên địa bàn xã điều chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

4.6. Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Không có.

          4.7. Tình hình ban hành và kết quả thực hiện các cơ chế chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại cơ quan nhà nước ở địa phương: Chưa có.

5. Về cải cách tài chính công

5.1. Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa phương

a) Thực hiện tốt thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được huyện giao

Tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách, đồng thời quản lý chặt chẽ các khoản chi; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, truy thu số thuế kê khai chưa đúng, xuất toán nộp ngân sách các khoản chi không hợp lệ; triển khai thực hiện tốt công tác duyệt quyết toán các ngành dự toán.

c) Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: Trong quý I năm 2023 chưa có cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nào.

5.2. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

a) Hiện nay tài sản công được giao quản lý. Tất cả đã được sắp xếp lại theo Nghị định 67/2021/NĐ-CP ngày 25/7/2021; Quyết định số 2027/QĐ-UBND ngày 23/8/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

b) Về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết

- Số lượng tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết: Không.

- Số lượng tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đúng pháp luật: Không.

- Số lượng tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết chưa đúng pháp luật: Không.

5.3. Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập (theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và các văn bản liên quan)

a) Về tổ chức bộ máy, tình hình sắp xếp bộ máy của các đơn vị: Không có

b) Về kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị: Không có

c) Về kết quả thực hiện giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị: Không có

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

6.1. Việc xây dựng và phát triển chính quyền số

- UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 29/12/2022 về Chuyển đổi số trên địa bàn xã năm 2023.

- Duy trì đảm bảo 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính, kết nối Internet; mạng CPNet liên thông 4 cấp từ xã đến Trung ương hoạt động ổn định, đảm bảo cho các ngành làm việc.

- Triển khai phòng họp không giấy tờ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được duy trì, đảm bảo các cuộc họp với cấp tỉnh, huyện và cấp xã được thực hiện thường xuyên.

- Duy trì có hiệu quả Cổng thông tin điện tử cấp xã để cung cấp các văn bản chỉ đạo điều hành, thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp; triển khai hệ thống thông tin báo cáo tỉnh liên thông Chính phủ; sử dụng phần mềm Đăng ký lịch họp và phát hành giấy mời qua mạng được tích hợp trên Trang điều hành tác nghiệp.

- Đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xây dựng xã hội số để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; kết nối cung cấp dịch vụ, giải quyết mối quan hệ và thay đổi phương thức sống, làm việc của người dân; góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy đảng, chính quyền, thay đổi lề lối làm việc của cán bộ, công chức, từng bước xây dựng đô thị thông minh.

6.2. Việc xây dựng và phát triển ứng dụng CNTT, hệ thống QLVBĐH

- UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 14/02/2023 về kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn xã năm 2023; Kế hoạch 26/KH-UBND ngày 18/02/2023 kế hoạch tập huấn công nghệ thông tin cho CBCC xã năm 2023. Triển khai tập huấn phần mềm Quản lý điều hành cho các CBCC UBND xã.

- Tiếp tục rà soát và cấp chữ ký số cho các CBCC cấp xã đạt 100%; cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin làm đầu mối quản lý việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng tại cơ quan, đơn vị. Việc quản lý và sử dụng Chữ ký số được thực hiện theo Thông tư số 85/2019/TT-BQP ngày 04/12/2019 của Bộ Quốc phòng.

- Việc quản lý và theo dõi ý kiến chỉ đạo phải thực hiện trên phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tích hợp. Trong quý I năm 2023, UBND xã nhận được ý kiến chỉ đạo của huyện giao là 33 ý kiến, đến nay đã thực hiện được 29 ý kiến chỉ đạo đúng hạn, lũy kế đến nay còn 4 ý kiến đang thực hiện trong hạn; UBND xã, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã đã có 73 ý kiến chỉ đạo có thời hạn, đã thực hiện hoàn thành 68 ý kiến trong hạn, lũy kế đến nay còn 05 ý kiến đang thực hiện trong hạn.

- Việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện thường xuyên; 100% văn bản được gửi qua mạng. Phối hợp với Cổng thông tin điện tử - Văn phòng UBND huyện cài đặt và tập huấn phiên bản mới cho CBCC xã.

- Cổng thông tin điện tử xã hoạt động ổn định, cung cấp tin, bài thường xuyên và có sự tham gia của các ngành; chỉ đạo CBCC rà soát các kênh thông tin đảm bảo đúng tiêu chí Chính quyền điện tử cấp xã.

- UBND xã đã ban hành Quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 21/3/2023 về công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại UBND xã năm 2023; Kế hoạch số 21/KH- UBND ngày 03/02/2023 về triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã năm 2023.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

- Thực hiện công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đều được quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo kịp thời, khoa học, đúng lộ trình, thời gian theo quy định.

- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai, minh bạch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; trên Trang thông tin điện tử để thuận tiện cho người dân truy cập và sử dụng.

- Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức; Ban biên tập trang thông tin điện tử xã cập nhật nhiều tin bài về cải cách hành chính để người dân, tổ chức có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính.

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã đều đạt ở mức cao trên 99%; 100% hồ sơ của tổ chức, công dân khi hoàn thành được hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng trực tuyến tại hệ thống Dịch vụ công; 100% hồ sơ đạt mức “hài lòng” và “rất hài lòng”.

2. Tồn tại, hạn chế

- Thủ tục hành chính được bổ sung, sửa đổi nhiều, nên việc đồng bộ TTHC, thực hiện và giám sát gặp nhiều khó khăn cho các ngành.

- Hệ thống phần mềm và cơ sở hạ tầng CNTT vẫn chưa ổn định, trong quá trình vận hành vẫn còn tình trạng chậm, nghẽn mạng, phát sinh lỗi, không truy cập được phần mềm...làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

- Một số TTHC có quy định thời gian giải quyết hồ sơ giữa các vùng miền khác nhau (lĩnh vực đất đai, Quản lý CMND...ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa có thời gian giải quyết nhiều hơn ở vùng đồng bằng). Nhưng hệ thống không cộng thêm thời gian này cho cấp xã.

- Tính năng thống kê kết quả khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với những hồ sơ TTHC đã hoàn thành được triển khai nhưng chưa hoàn thiện.

- Các tính năng thống kê trên hệ thống xử lý Dịch vụ công tập trung còn hạn chế về mặt tính năng, chưa đáp ứng nhu cầu thống kê, báo cáo định kỳ hằng tháng, hằng quý: Chưa kết xuất được danh sách hồ sơ liên thông 3 cấp (xã - huyện - tỉnh), hồ sơ nộp trực tuyến, hồ sơ nộp trực tuyến giải quyết đúng hạn và trễ hạn, hồ sơ đăng ký trả qua dịch vụ Bưu chính công ích, hồ sơ kỳ trước chuyển qua.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG QUÝ II NĂM 2023

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính đã đề ra.

- Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị; có giải pháp chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng gây khó khăn đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính. Chú trọng việc giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, không để xảy ra tình trạng giải quyết trễ hạn.

- Tăng cường xây dựng chuyên mục, thời lượng phát sóng, đưa tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin. Chú trọng trong việc tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ bưu chính công ích khi tham gia giao dịch và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến; tăng cường hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức.

- Thực hiện các nhiệm vụ công tác khác theo kế hoạch đã đề ra và theo yêu cầu của Phòng Nội vụ.

2. Về cải cách thể chế

Tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật theo từng lĩnh vực.

3. Về cải cách thủ tục hành chính

- Tăng cường công tác rà soát các thủ tục hành chính và niêm yết đầy đủ, đúng quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và trên Trang thông tin điện tử, những nơi tiếp xúc với tổ chức, công dân, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của các Bộ phận, đặc biệt là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó, chú trọng theo dõi, giám sát nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp và sự tận tình trong công việc, tác phong, ngôn phong của cán bộ, công chức.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018.

- Tăng cuờng kiểm tra việc thực hiện TTHC; kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng để hồ sơ quá hạn; hạn chế tình trạng yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần; khắc phục tình trạng cá nhân, tổ chức thiếu thông tin khi tiếp cận TTHC, không được hướng dẫn đầy đủ, kịp thời, phải đi lại nhiều lần; kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân dân.

- Tiếp tục cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp thông qua cơ chế đối thoại. Triển khai trên diện rộng việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước; điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan.

- Phối hợp với các ngành liên quan thực hiện công tác kiểm soát TTHC, thường xuyên rà soát, bổ sung và thực hiện niêm yết, công khai minh bạch, rõ ràng và chính xác các TTHC.

- Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của công chức làm việc tại một cửa bằng hình thức thông báo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý.

- Tiếp tục tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích khi tham giam giao dịch và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường hỗ trợ các cá nhân/tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

4. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

- Tiếp tục kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị; bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách do sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Đề án, Kế hoạch của UBND xã triển khai triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch của huyện ủy, UBND huyệnh, Đảng ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Trình Phòng Nội vụ xem xét, trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thực hiện tinh giản biên chế; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.

6. Cải cách tài chính công

Tiếp tục hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính bảo đảm đúng quy định.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Tiến hành kiểm tra CNTT tại các ngành về việc sử dụng các phần mềm dùng chung và hạ tầng an ninh mạng; tổ chức tập huấn CNTT cho CBCC cấp xã theo Kế hoạch, xây dựng chương trình đánh giá nội bộ năm 2023.

Ban hành và cập nhật đầy đủ các quy trình ISO, đảm bảo 100% TTHC được xây dựng quy trình và công bố. Theo dõi và cập nhật, xử lý ý kiến của UBND huyện, UBND xã giao trên phần mềm đúng quy trình.

V. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ: KHÔNG

Trên đây là báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2023 của UBND xã Thượng Quảng kính báo cáo Phòng Nội vụ./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;                                                                           

- Thường trực HĐND xã;

- CT và PCT.UBND xã;

- Các ngành, đoàn thể xã;

- CBCC xã;

- Lưu: VT.                                                             

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

 

Đinh Hồng Lam

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.557.956
Truy cập hiện tại 8.112