Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2023
Ngày cập nhật 28/07/2023

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THƯỢNG QUẢNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 138/BC-UBND

Thượng Quảng, ngày 11 tháng 6 năm 2023

      

 

 

 

BÁO CÁO

Kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu

năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2023

 

 
 
 

 


                                                                                                                                                                                                                           

Kính gửi: Phòng Nội vụ huyện Nam Đông.

 

Thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước năm 2023, Công văn số 255/NV-CCHC ngày 01/3/2022 của Phòng Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính định kỳ; UBND xã Thượng Quảng báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2023 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

- Nhằm triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023, UBND xã đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 về công tác cải cách hành chính Nhà nước năm 2023.

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các ngành, UBND xã đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng ngành thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. UBND xã ban hành kế hoạch cải cách hành chính để triển khai thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ để không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác cải cách hành chính.

- Mức độ hoàn thành kế hoạch: Theo Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 của UBND xã về công tác cải cách hành chính Nhà nước năm 2023 có 06 nhiệm vụ chính (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số) với 17 nhiệm vụ cụ thể; UBND xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành thực hiện. Tính đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành 08/17 nhiệm vụ mà kế hoạch đã đề ra từ đầu năm (đạt 47,05%); kết quả thực hiện các nhiệm vụ được nêu cụ thể tại các nội dung trong báo cáo.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính

- Xác định chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính là một trong các giải pháp trọng tâm, UBND xã đã chỉ đạo các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã nêu trong kế hoạch cải cách hành chính, phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp của các ngành nhằm bảo đảm cho việc quản lý, điều hành công tác cải cách hành chính thống nhất, đồng bộ từ xã đến thôn, phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.

- Ngoài ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 để triển khai, thực hiện, trong quý I năm 2023, UBND xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực làm cơ sở triển khai đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn, cụ thể:

+ Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Quyết định ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 (Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 của UBND xã);

+ Quyết định ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 (Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023 (Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch triển khai xây dựng áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã năm 2023 (Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND xã);

+ Quyết định công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại UBND xã năm 2023 (Quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 11/03/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 14/02/2023 của UBND xã);

+ Kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn xã Thượng Quảng năm 2023 (Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 08/02/2023 của UBND xã);

+ Các Quyết định, công văn, thông báo, kế hoạch đôn đốc triển khai các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính, nâng lương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.  

3. Công tác kiểm tra cải cách hành chính

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2023 về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo trên địa bàn xã năm 2023. Việc kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023 tại cơ quan, đơn vị được hoàn thành trong quý III năm 2023.

4. Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính

- Ngày 13/01/2023 UBND xã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023. Xác định trọng tâm tuyên truyền hướng đến toàn thể cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình để triển khai, thực hiện tuyên truyền công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao nhất.

UBND xã đã đăng tải tin, bài trên Trang thông tin điện tử xã tại chuyên mục cải cách hành chính “tuyên truyền CCHC’’ để tuyên truyền các nội dung liên quan về công tác cải cách hành chính. Đã chỉ đạo Công chức văn hóa xã hội tiến hành treo băng rôn tuyên truyền CCHC.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

1.1. Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

- Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo đúng quy trình, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đều được xem xét về sự cần thiết trước khi ban hành văn bản, đối tượng và phạm vi điều chỉnh của văn bản nhằm từng bước nâng cao chất lượng, tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành 01 văn bản quy phạm pháp luật (01 Nghị quyết), các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng thẩm quyền, nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật.

1.2. Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật

UBND xã đã ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 (Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã). Hiện nay đang tổ chức thực hiện việc theo dõi thi hành pháp luật tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã.

1.3. Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai, phổ biến giáo dục pháp luật UBND xã đã ban hành kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023 (Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã). Trong quý II năm 2023, trên địa bàn toàn xã đã tổ chức 04 cuộc tuyên truyền, bạo lực gia đình với 123 lượt người tham dự.

1.4. Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật

UBND xã đã ban hành kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện năm 2023 (Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND xã). Hiện đang kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá VBQPPL để có cơ sở báo cáo Phòng Tư pháp theo đúng thời gian quy định.

          2. Về cải cách thủ tục hành chính

2.1. Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

- Ngay từ đầu năm, UBND xã đã ban hành Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 về ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023 và Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 về ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Chỉ đạo các ngành tiến hành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo nội dung kế hoạch đã đề ra; đồng thời xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với các ngành trong việc xây dựng văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ; kiểm soát việc thực hiện công bố thủ tục hành chính; rà soát các quy định hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nghiên cứu đề xuất cải tiến thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định hành chính; nâng cao năng lực cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính; công tác kiểm tra, giám sát; chế độ thông tin báo cáo. Hiện nay đang tiến hành rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

- Trong quý II năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện rà soát và niêm yết công khai các TTHC theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và trên Trang thông tin điện tử của xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch biết và thực hiện.

2.2. Về tình hình công bố danh mục TTHC tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa; danh mục TTHC tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh

Đến nay, toàn xã có 130/130 TTHC (tỷ lệ 100%) được đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó: (17 TTHC liên thông). Có 95 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; trong đó: có 38 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp xã và 57 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp xã. Đồng thời, UBND tỉnh công bố 07 TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích cấp xã (theo Quyết định số 3102/QĐ-UBND ngày 19/12/2020 của UBND tỉnh).

2.3. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

a) Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp

Tiếp tục thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp xã. Trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị như: máy tính, máy in, máy scan, máy quét, tivi...; bố trí đảm bảo đầy đủ cán bộ, công chức đến làm việc tại Bộ phận Một cửa đúng theo quy định. Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp xã.

b) Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp xã điều được số hóa đảm bảo đúng quy định.

c) Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

Tổng số hồ sơ giải quyết nhiều ngày (có ghi phiếu hẹn) và hồ sơ giải quyết trong ngày (không ghi phiếu hẹn)

- Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong quý II năm 2023 là: 88 hồ sơ (tính từ ngày 12/3/2023 – 11/6/2023, bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến):

- Kết quả giải quyết TTHC (bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến):

+ Số hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có 10 hồ sơ phát sịnh; DVCTT mức độ 4 có 4 hồ sơ phát sinh.

+ Số hồ sơ đã giải quyết là: 73 hồ sơ, trong đó: 10 hồ sơ trực tuyến; 79 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và dịch vụ bưu chính; 59 hồ sơ giải quyết trước hạn; 14 hồ sơ đúng hạn; 13 hồ sơ đang giải quyết; 03 hồ sơ đã giải quyết quá hạn trong lĩnh vực đất đai cấp huyện. Nguyên nhân do hồ sơ liên thông đất đai cấp huyện trả kết quả chậm, nên công chức không có kết quả để vào trả hồ sơ.Hồ sơ trễ hạn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số hồ sơ đã giải quyết chủ yếu nằm trong lĩnh vực Đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Nguyên nhân trễ hạn chủ yếu là do: một số hồ sơ cần phải xác minh cụ thể, hồ sơ yêu cầu chỉnh sửa bổ sung giữa cấp xã - huyện; do quá trình đóng nghĩa vụ tài chính của cá nhân, tổ chức chưa đúng thời gian và do các nguyên nhân khách quan khác, kể cả từ phía người nộp hồ sơ.

d) Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính: Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND xã không nhận được trường hợp khiếu nại cũng như các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã cho công dân và tổ chức có nhu cầu.

đ) Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính: 100% hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân khi hoàn thành được hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng trực tuyến tại hệ thống Dịch vụ công; 100% hồ sơ đạt mức “hài lòng” và “rất hài lòng”. Kết quả đánh giá tỷ lệ mức độ khảo sát kết quả hài lòng hàng tháng, hàng quý của tổ chức, cá nhân được tổng hợp theo các tiêu chí và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

3.1. Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức

          Thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng biên chế công chức. Qua rà soát số lượng biên chế công chứcc tại cơ quan, đơn vị đảm bảo theo quy định.

3.4. Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền ở địa phương

Thực hiện Công văn số 12363/UBND-NV ngày 18/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước và Công văn số 116/SNV-TCCC ngày 29/01/2022 của Sở Nội vụ tỉnh về việc đề xuất nội dung phân cấp, phân quyền theo Nghị quyết số 04/NQ-CP của Chính phủ; UBND xã đã rà soát, đề xuất các nội dung cần phân cấp, phân quyền theo quy định. Qua rà soát, các quy định về phân cấp, phân quyền giữa huyện và cấp xã đang phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

4. Cải cách chế độ công vụ

4.1. Kết quả xây dựng, ban hành các quy định về vị trí việc làm của công chức: Không có

4.2. Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức: Không có

4.3. Kết quả bổ nhiệm, đề bạt công chức

Trong 6 táng đầu năm 2023 chuyển vị trí công tác đối với đồng chí Phạm Xuân Vinh chức vụ Phó bí thư Thường trực Đảng xã Thượng Quảng chuyển qua vị trí Chủ tịch UBND xã Thượng Qảng; Đồng chí Đinh Hồng Lam – Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng chuyển lên làm Phó Phòng kinh tế hạ tầng huyện Nam Đông; Đồng chí Lê Minh Khánh – Chủ tịch UBND xã Thượng Long chuyển đến nhận công tác tại Đảng ủy xã Thượng Quảng giữ chức vụ Phó bí thư Thường trực Đảng.

4.4. Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, đơn vị, địa phương

Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỹ luật, kỹ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính Nhà nước; Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh về Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Toàn thể cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế của cơ quan; có thái độ lịch sự, niềm nở, nhã nhặn trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; có ý thức, trách nhiệm trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân; chưa có trường hợp nào vi phạm bị xử lý kỷ luật.

4.6. Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Hiện nay 02 cán bộ, công chức đang theo học Đại học.

5. Về cải cách tài chính công

5.1. Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa phương

Thực hiện tốt thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được huyện giao Ước thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm 2023 là 3.177 triệu đồng đạt 69% kế hoạch; ước chi ngân sách xã trong 5 tháng đầu năm là 2.358 triệu đồng đạt 44% HĐND xã giao. Thực hiện công khai dự toán ngân sách huyện năm 2023 theo quy định. Đôn đốc các ngành, các thôn thực hiện công tác thu ngân sách năm 2023 đạt kế hoạch. Rà soát các nguồn thu và giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách trên địa bàn xã.

5.2. Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Việc rà soát, sắp xếp tài sản được thực hiện nghiêm túc, UBND xã đã giao cho Công chức Tài chính - Kế toán phối hợp với các ngành.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

6.1. Mạng CPNet liên thông 4 cấp từ xã đến Trung ương hoạt động ổn định, đảm bảo cho các ngành làm việc.

6.2. Hoàn thành đầu tư hệ thống họp trực tuyến cấp xã và đã đi vào hoạt động ổn định góp phần thực hiện phương châm 04 không 01 có “dịch vụ công không gặp mặt; hội họp không tập trung; thanh toán không dung tiền mặt; thủ tục hành chính không gặp mặt; dữ liệu có chuyển đổi số”. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 29/12/2022 về Chuyển đổi số trên địa bàn xã năm 2023 về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính phủ số, Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng huyện năm 2023. - Duy trì đảm bảo 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính, kết nối Internet; mạng CPNet liên thông 4 cấp từ xã đến Trung ương hoạt động ổn định, đảm bảo cho các ngành làm việc.

- Triển khai phòng họp không giấy tờ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được duy trì, đảm bảo các cuộc họp với cấp tỉnh, huyện và cấp xã được thực hiện thường xuyên.

- Duy trì có hiệu quả Cổng thông tin điện tử cấp xã để cung cấp các văn bản chỉ đạo điều hành, thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp; triển khai hệ thống thông tin báo cáo tỉnh liên thông Chính phủ; sử dụng phần mềm Đăng ký lịch họp và phát hành giấy mời qua mạng được tích hợp trên Trang điều hành tác nghiệp.

- Đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xây dựng xã hội số để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; kết nối cung cấp dịch vụ, giải quyết mối quan hệ và thay đổi phương thức sống, làm việc của người dân; góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy đảng, chính quyền, thay đổi lề lối làm việc của cán bộ, công chức, từng bước xây dựng đô thị thông minh.

6.3. Chữ ký số: Đăng ký và cấp chữ ký số cho các công chức chuyên môn cấp xã đạt 100%; cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin làm đầu mối quản lý việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng tại UBND xã. Việc quản lý và sử dụng Chữ ký số được thực hiện theo Thông tư số 85/2019/TT-BQP ngày 04/12/2019 của Bộ Quốc phòng.

6.4. Theo dõi ý kiến chỉ đạo và ban hành văn bản: Hiện nay, việc quản lý và theo dõi ý kiến chỉ đạo phải thực hiện trên phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tích hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND xã nhận được 52 YKCĐ huyện giao, đã xử lý 51YKCĐ (trong đó có 01 YKCĐ trong hạn).

6.5. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành: Việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện thường xuyên; 00% văn bản được gửi qua mạng.

6.6. Tình hình sử dụng Trang thông tin điện tử: Cổng thông tin điện tử xã hoạt động ổn định, cung cấp tin bài thường xuyên và có sự tham gia của các ngành trực thuộc UBND xã; tham mưu UBND xã chỉ đạo các cán bộ, công chức xã rà soát các kênh thông tin đảm bảo đúng tiêu chí Chính quyền điện tử cấp xã.

6.7. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015: Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 21/3/2023 về ban hành mục tiêu chất lượng năm 2022; Kế hoạch 17/KH-UBND ngày 16/01/2023 về triển khai ISO 9001:2015 năm 2023.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

- Các ngành đoàn thể quyết tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đều được quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo kịp thời, khoa học, đúng lộ trình, thời gian theo quy định.

- Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai, minh bạch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các; trên Trang thông tin điện tử để thuận tiện cho người dân truy cập và sử dụng.

- Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức; Ban biên tập trang thông tin điện tử xã cập nhật nhiều tin bài về cải cách hành chính để người dân, tổ chức có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính.

- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp các đều đạt ở mức cao trên 98%; 100% hồ sơ của tổ chức, công dân khi hoàn thành được hướng dẫn đánh giá mức độ hài lòng trực tuyến tại hệ thống Dịch vụ công; 100% hồ sơ đạt mức “hài lòng” và “rất hài lòng”.

2. Tồn tại, hạn chế

- Quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức vẫn còn tình trạng trễ hạn (tuy không nhiều).

- Thủ tục hành chính được bổ sung, sửa đổi nhiều nên việc đồng bộ TTHC, thực hiện và giám sát gặp nhiều khó khăn.

- Hệ thống phần mềm và cơ sở hạ tầng CNTT vẫn chưa ổn định, trong quá trình vận hành vẫn còn tình trạng chậm, nghẽn mạng, phát sinh lỗi, không truy cập được phần mềm...làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

- Tính năng thống kê kết quả khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với những hồ sơ TTHC đã hoàn thành được triển khai nhưng chưa hoàn thiện.

- Chưa có sự thống nhất về số liệu số lượng hồ sơ trễ hạn giữa tính năng “thống kê theo ngày nhận” và tính năng “theo dõi esb” (cột tổng hồ sơ đã giải quyết trễ hạn).

- Các tính năng thống kê trên hệ thống xử lý Dịch vụ công tập trung còn hạn chế về mặt tính năng, chưa đáp ứng nhu cầu thống kê, báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý; chưa kết xuất được danh sách hồ sơ liên thông 3 cấp (xã - huyện - tỉnh), hồ sơ nộp trực tuyến giải quyết đúng hạn và trễ hạn, hồ sơ đăng ký trả qua dịch vụ Bưu chính công ích, hồ sơ kỳ trước chuyển qua.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG QUÝ III NĂM 2023

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính đã đề ra.

- Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương; có giải pháp chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng gây có khăn đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính. Chú trọng việc giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, không để xảy ra tình trạng giải quyết trễ hạn.

- Tăng cường tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin. Chú trọng trong việc tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ bưu chính công ích khi tham gia giao dịch và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến; tăng cường hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của các đội ngũ cán bộ, công chức trong xã.

- Thực hiện các nhiệm vụ công tác khác theo kế hoạch đã đề ra và theo yêu cầu của Phòng Nội vụ.

2. Về cải cách thể chế

Tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật theo từng lĩnh vực.

3. Về cải cách thủ tục hành chính

- Tăng cường công tác rà soát các thủ tục hành chính và niêm yết đầy đủ, đúng quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và trên Trang thông tin điện tử, những nơi tiếp xúc với tổ chức, công dân, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cơ quan nhà nước.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của các Bộ phận, đặc biệt là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó, chú trọng theo dõi, giám sát nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp và sự tận tình trong công việc, tác phong, ngôn phong của cán bộ, công chức.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018.

- Tiếp tục cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp thông qua cơ chế đối thoại. Triển khai trên diện rộng việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước; điều tra, khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông địa phương.

- Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng hình thức thông báo công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý.

- Tiếp tục tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích khi tham giam giao dịch và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường hỗ trợ các cá nhân/tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

4. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

Tiếp tục kiện toàn sắp xếp tổ chức bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách do sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Trình Phòng Nội vụ xem xét, trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Thực hiện tinh giản biên chế; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.

6. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế khoán theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan chuyên môn. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2010/NĐ-CP.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý tài sản công tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- Kiểm tra CNTT về việc sử dụng các phần mềm dùng chung và hạ tầng an ninh mạng; tổ chức tập huấn CNTT cho cán bộ, công chức, xây dựng chương trình đánh giá nội bộ năm 2022. Bám sát nội dung Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 13/5/2022 của UBND xã về thực hiện Nghị Quyết số 12-NQ/TU ngày 12/11/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để đạt các mục tiêu đề ra.

- Ban hành và cập nhật đầy đủ các quy trình ISO, đảm bảo 100% TTHC được xây dựng quy trình và công bố. Theo dõi và cập nhật, xử lý ý kiến của UBND tỉnh, UBND huyện giao trên phần mềm đúng quy trình.

Trên đây là báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023và phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2023 của UBND xã Thượng Quảng kính báo cáo Phòng Nội vụ./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Thường trực Đảng ủy;                                                                            

- Thường trực HĐND xã;

- CT và PCT.UBND xã;

- Các Bộ phận chuyên môn trực thuộc UBND xã;

- Cán bộ, công chức xã;

- Lưu: VT.                                                             

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Phạm Xuân Vinh

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.557.846
Truy cập hiện tại 8.095