Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Báo cáo tình hình tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân xã Thượng Quảng giai đoạn (từ ngày 01/6/2022 đến 15/5/2023)
Ngày cập nhật 28/07/2023

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THƯỢNG QUẢNG

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 133/BC-UBND

Thượng Thượng Quảng, ngày 14 tháng 6 năm 2023

 

 

 

BÁO CÁO

Tình hình tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính

tại Ủy ban nhân dân xã Thượng Quảng giai đoạn

(từ ngày 01/6/2022 đến 15/5/2023)

 

 

 Kính gửi: Phòng Nội vụ huyện Nam Đông.

 

Căn cứ Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND huyện về kiểm tra Công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo trên địa bàn huyện năm 2023.

Thực hiện Thông báo số 01/ĐKT-CCHC ngày 10/5/2023 của Phòng Nội vụ về việc thông báo lịch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023 tại xã Thượng Quảng, Ủy ban nhân dân xã Thượng Thựng xin báo cáo tình hình thực hiện công tác CCHC, KSTTHC và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023 thời gian từ 01/6/2022 đến 15/5/2023, như sau:

I. Tình hình triển khai thực hiện công tác CCHC

1. Tổ chức triển khai thực hiện các văn bản

- Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND huyện về việc ban hành Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023, UBND xã ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023, với 7 nội dung, nhiệm vụ đề ra như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; Tổ chức chỉ đạo, điều hành.

         - Việc triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 05/10/2018 của UBND huyện về triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

         2. Ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện tại đơn vị

         - Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm Ủy ban nhân dân xã tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC với nhiều giải pháp cụ thể và ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện như:

         - Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 29/12/2022 về Thực hiện cải cách hành chính gắn với chính quyền số trên địa bàn xã năm 2023.

         - Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023.

          - Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 13/01/2023 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023.

          - Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2023 về việc Kiểm tra công tác cải cách hành chính, nhiệm vụ được phân công đối với công chức trên địa bàn xã năm 2023.

          Việc phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể cho các công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được lãnh đạo thường xuyên chú trọng.

          II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN TRÊN CÁC LĨNH VỰC

         1. Vấn đề rà soát các văn bản quy phạm pháp luật

Từ ngày 01/6/2022 đến 15/5/2023 Ủy ban nhân dân xã không ban hành VBQPPL. Nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hằng năm Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật như sau:  

- Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 13/01/2023 về việc triển khai rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo các công chức tham mưu xây dựng và ban hành văn bản theo đúng thẩm quyền, nội dung, thể thức phù hợp theo quy định, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương, các dự thảo văn bản QPPL đều được xem xét về sự cần thiết ban hành văn bản, đối tượng và phạm vi đều chỉnh của văn bản, tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản trong hệ thống VBQPPL hiện hành.

- Việc xây dựng và ban hành các văn bản QPPL: Đơn vị luôn tuân thủ theo quy trình, thủ tục theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) ngày 22 tháng 6 năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 154/2020-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Việc kiểm soát THHC: Kết quả hệ thống VB QPPL từ 01/6/2022 đến ngày 15/5/2023 tại Ủy ban nhân dân xã không phát hiện văn bản nào sai phạm, thiếu sót.

+ Năm 2023 đã ban hành kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 30/01/2023 về việc Kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo trên địa bàn xã năm 2023.

- Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023.

             Việc bổ sung đơn giản hóa THHC theo quy định rà soát các VP QPPL thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện tốt. Đảm bảo công khai, thống nhất trong thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu thông tin, thực hiện giám sát, Ủy ban nhân dân xã công khai đẩy đủ Bộ danh mục cũng như các quy định về TTHC và cập nhật vào sổ theo dõi.

          - Việc thực hiện niêm yết công khai các TTHC về thời gian giải quyết cũng như phí, lệ phí đều được niêm yết, cập nhật đầy đủ.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Từ 01/6/2022 đến ngày 15/5/2023, Ủy ban nhân dân xã ban hành quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 10/7/2020 về việc kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa tại UBND xã; Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 30/3/2023 Về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Ủy ban nhân dân xã Thượng Quảng.

+ Từ ngày 01/6/2022 đến 15/5/2023 đã tiếp nhận 291 hồ sơ, trong đó: Thời gian hẹn trả trước hẹn và đúng hạn là 272 hồ sơ, không đúng hẹn là 14 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết: 0 hồ sơ, quá hạn 05. Cụ thể như sau:

          Lĩnh vực Bảo trợ xã hội (Cấp huyện): 24 hồ sơ, trễ hạn 0 hồ sơ;

Lĩnh vực Chứng thực: 100 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ

          Lĩnh vực Đất đai (Cấp huyện): 56 hồ sơ, trễ hạn 14, quá hạn 05 hồ sơ;

          Lĩnh vực Hộ tịch: 102 hồ sơ, trễ hạn 0 hồ sơ;

          Lĩnhvực Thi đua-Khen Thưởng: 09 hồ sơ

          Tất cả hồ sơ đều được thực hiện ký nhận trước khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

+ Phiếu khảo sát mức độ hài lòng (theo Quyết định số 2709/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND tỉnh): Tất cả các hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng.

Từ ngày 01/6/2022 đến 15/5/2023 UBND xã không nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về TTHC

- Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ:

- Việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm về thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận TN&TKQ: Hàng tháng Bộ phận TN&TKQ báo cáo Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC và khảo sát mức độ hài lòng, nội dung báo cáo được đăng tải trên trang thông tin điện tử xã.

- Cơ sở vật chất của Bộ phận TN&TKQ gồm: Diện tích sử dụng 40m², có đầy đủ khu vực chờ đợi, ghế ngồi cho công dân và các phương tiện, làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như: bàn ghế làm việc, tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy photo, quạt, máy scan, kiosk tra cứu thông tin...

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Thực hiện tốt chế độ phân cấp phân quyền trong quản lý hành chính nhà nước tại địa phương. Công tác quản lý biên chế, nâng bậc lương cho CBCC đến hạn và trước hạn, quy trình xét nâng bậc lương thực hiện theo hướng dẫn của phòng Nội vụ.

4. Cải cách chế độ công vụ

Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chức danh đối với CBCC, xác định cơ cấu CBCC hợp lý gắn với chức năng, nhiệm vụ để làm cơ sở cho việc định biên và xây dựng, phát triển đội ngũ CBCC, tổng số biên chế hiện tại 20 biên chế. Nhìn chung các CBCC đều phát huy được tinh thần trách nhiệm trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức ngày càng nâng cao, tỷ lệ cán bộ, công chức chuẩn trình độ chuyên môn đạt 95%.

 Ý thức kỷ luật, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ ngày càng thay đổi rõ rệt, thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhanh, cán bộ hướng dẫn chu đáo, đối với một số công dân già yếu không biết chữ, cán bộ hỗ trợ viết tờ khai cho công dân để thực hiện giải quyết TTHC, đến này được thể hiện qua đánh giá mức độ hài lòng của người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại đơn vị.

5. Cải cách tài chính công

Đơn vị tiếp tục đổi mới cơ chế phân cấp quản lý tài sản và ngân sách, đảm bảo tính thống nhất và vai trò chỉ đạo của chủ tài khoản đồng thời phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo và trách nhiệm trong việc điều hành tài chính và ngân sách, bảo đảm quyền quyết định ngân sách của HĐND xã tạo điều kiện cho chính quyền chủ động xử lý các công việc về phân bổ ngân sách cho các ngành đoàn thể, chủ động sử dụng ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt phù hợp với chế độ chính sách.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số

Địa phương đã chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Thực hiện tốt phần mềm dịch vụ công tập trung để giải quyết các thủ tục hành chính; Duy trì sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tích hợp ý kiến chỉ đạo trên trang thông tin Điều hành tác nghiệp để trao đổi văn bản đi, văn bản đến trên môi trường điện tử và thay thế văn bản giấy.

- Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 08/02/2023 về Chuyển đổi số trên địa bàn xã Thượng Quảng năm 2023.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hành chính, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản; sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN). Hầu hết, các văn bản đều chuyển cho lãnh đạo và các cán bộ, công chức thông qua mail công vụ, Zalo.

- Tình thình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động cửa đơn vị

Việc thực hiện Quyết định ban hành mục tiêu quản lý chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2023; Chương trình, kế hoạch đánh giá chất lượng nội bộ, báo cáo tổng hợp kết quả đánh giá nội bộ và hành động khắc phục, phòng ngừa; Biên bản họp xem xét lãnh đạo; Bản công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001;2015 và Báo cáo tình hình triển khai xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001;2015 cơ bản được thực hiện.

- Công tác thực hiện ý kiến chỉ đạo

Công tác lãnh chỉ đạo, tuyên truyền phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện các quy định của Trung ương, tỉnh, huyện và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao. Kết quả thực hiệm nhiệm vụ, kết luận, ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện giao trên hệ thống theo dõi ý kiến chỉ đạo và văn bản ban hành tại cơ quan từ 01/6/2022 đến 15/5/2023 là 101 văn bản, xử lý đúng hạn  87 văn bản, chơ xác nhận 07 văn bản, đang thực hiện 05 văn bản; quá hạn 02 văn bản.

7. Một số nhiệm vụ cụ thể khác

- Kết quả kiểm tra việc thực hiện thông báo kết luận kiểm tra cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị đã kiểm tra trong thời gian trước:

Năm 2022 Đoàn kiểm tra CCHC huyện tại UBND xã, qua kiểm tra đoàn kiểm đã chỉ ra các thiếu sót cần bổ sung, khắc phục.

Thực hiện Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 12/4/2018 của UBND tỉnh về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã chưa tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần.

- Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh. Việc chi trả chế độ phụ cấp cho công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được thực hiện đây đủ và đảm bảo đúng theo quy định. Từ 01/6/2022 đến ngày 15/5/2023 đã chi trả cho các công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ với số tiền 20.400.000đ (gồm: 6.000.000đ tiền trang phục/người/năm và 14.400.000đ/năm tiền hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bao gồm: 300.000đ/người/tháng/12 tháng). Nhìn chung việc chi trả phụ cấp đối với công chức làm việc tại bộ phận đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng.

Để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện tốt các quy định văn hóa công sở theo Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 Ban hành quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Hàng năm Ủy ban nhân dân xã thống nhất giao cho Ban Thanh tra nhân dân thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành giờ giấc, lề lối làm việc, nội quy cơ quan và báo cáo lại cho lãnh đạo cơ quan để kịp thời nhắc nhỡ, chấn chỉnh trong các cuộc họp. Đối với các trường hợp vi phạm được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời, qua đó cán bộ, công chức nêu cao trách nhiệm và hạn chế vi phạm theo quy định.

- Công khai xin lỗi công dân và tổ chức: Theo Quyết định số 3461/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của Ủy ban nhân tỉnh Ban hành quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 01/6/2022 đến 15/5/2023 Ủy ban nhân dân xã có 19 hồ sơ trễ hạn, quá hạn 05 hồ sơ trong đó: lĩnh vực Đất đai 19 hồ sơ (cấp huyện) trễ hạn do Văn phòng đăng ký đất trả chậm dẫn đến công chức địa chính xã chậm trả cho dân, sai hồ sơ và quên xử lý trên hệ thống, do phần mềm đường truyền thường xuyên bị nghẹn mạng.

II. Đánh giá chung, những tồn tại, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất

1. Đánh giá chung

Công tác cải cách hành chính luôn được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nên có sự chuyển biến tích cực, các nội dung như: công bố, công khai; rà soát các quy định; tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đã đi vào nề nếp; tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức ngày một tốt hơn; công tác tuyên truyền CCHC được tăng cường bằng nhiều hình thức khác nhau, đa dạng, rộng rãi dễ tiếp cận.

Nhận thức của CBCC và nhân dân về CCHC có nhiều chuyển biến. Việc thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tiến hành đúng theo quy định. Chức năng, nhiệm vụ của các công chức chuyên môn được phân định rõ, giảm sự chồng chéo. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC được công khai, dân chủ, thực hiện có nề nếp và theo đúng phân cấp. Công tác tuyên truyền và đầu tư kinh phí phục vụ cho CCHC được quan tâm hơn trước.

2. Những tồn tại, vướng mắc

- Tình trạng hồ sơ trễ hẹn vẫn còn xảy ra, nguyên nhân các ngành quan chuyên môn cấp trên xử lý, trả kết quả chậm, ngoài ra do quá trình tiếp nhận hồ sơ công chức làm hồ sơ sai mà không xử lý trên hệ thống.

- Một số TTHC thường xuyên bãi bỏ, thay thế nên công chức chuyên môn chậm xây dựng quy trình ISO nên đã ảnh hưởng đến thiết lập quy trình xử lý dịch vụ công.

- Hệ thống máy tính có cấu hình không đáp ứng với yêu cầu xử lý công việc hiện nay.

3. Kiến nghị, đề xuất

- Đề nghị chỉ đạo Văn phòng đất đai xử lý và trả kết quả đúng hẹn cho công dân.

III. Các giải pháp khắc phục và định hướng công tác CCHC trong thời gian tới.

1. Bám sát các nội dung kế hoạch thực hiện các tiêu chí, nội dung về công tác CCHC.

2. Đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung rà soát và đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các TTHC không phù hợp và đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện.

3. Thường xuyên cập nhật kịp thời và niêm yết công khai đầy đủ các TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế theo quy định.

4. Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan hành chính nhà nước và nâng cao nhận thức trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ. Quán triệt Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn xã.

5. Tiếp tục thực hiện theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với cơ quan. Ứng dụng tốt CNTT vào giải quyết công việc, thực hiện tốt các phần mền. Tiếp tục đẩy mạnh tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến.

Trên đây là báo cáo tình hình tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân xã Thượng Quảng giai đoạn từ tháng 01/6/2022 đến 15/5/2023./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- Đoàn kiểm tra công tác CCHC;

- Thường trực Đảng ủy;

- Thường trực HĐND xã;

- CT, PCT UBND xã;

- CBCC xã;

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Phậm Xuân Vinh

 

 

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.558.218
Truy cập hiện tại 8.143