Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Liên kết website
Sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2022
Ngày cập nhật 05/12/2022

Sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2022

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ THƯỢNG QUẢNG

 

 
 
 

Số:91/BC-UBND

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

      Thượng Quảng, ngày 02 tháng 06 năm 2022

 

BÁO CÁO

Sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2022

và nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2022

(Thời gian báo cáo từ 01/01/2022 đến 30/5/2022)

 

 
 

 

 

 

Kính gửi: Phòng Tư pháp huyện Nam Đông

Thực hiện công văn số 76/TP ngày 12 tháng 05 năm 2022 về việc sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm 2022 của Phòng Tư pháp huyện Nam Đông.

UBND xã báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2022 với các nội dung như sau:

 tình hình kinh tế - xã hội của xã Thượng Quảng tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân ngày một nâng cao; sản xuất nông nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh và tăng trưởng khá so cùng kỳ; quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được phát huy; các chương trình trọng điểm, chương trình công tác của UBND xã được triển khai đúng tiến độ và có hiệu quả.

Bên cạnh những thuận lợi, những kết quả đã đạt được trong 6 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của xã Thượng Quảng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Đó là tình hình thời tiết không ổn định, trình độ dân trí còn hạn chế... Những khó khăn, thách thức đó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc triển khai nhiệm vụ chính trị của các ban, ngành nói chung và đối với công tác Tư pháp nói riêng.

I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM 2022

1. Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch      

Đăng ký hộ tịch là cở sở làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của công dân, đồng thời, là cơ sở pháp lý để mỗi cá nhân được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vì thế, việc đăng ký hộ tịch phải đảm bảo sự chính xác, kịp thời, chặt chẽ theo đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định về hộ tịch.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch đã tham mưu cho UBND xã thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của mình về công tác quản lý và đăng ký hộ tịch như: thụ lý hồ sơ, kiểm tra, xác minh và tham mưu với chủ tịch UBND xã xem xét, quyết định việc đăng ký hộ tịch theo đúng quy định của pháp luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đăng ký kịp thời các sự kiện hộ tịch phát sinh trong địa phương.

6 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã giải quyết được 36 trường hợp, trong đó: đăng ký khai sinh 15; cấp 15 bản sao trích lục hộ tịch; kết hôn 06; Xác nhận tình trạng hôn nhân 10 và đăng ký khai tử 05 trường hợp.

Việc đăng ký quản lý hộ tịch được nhân dân quan tâm hơn so với năm 2021.

2. Công tác chứng thực

Thực hiện nghiêm túc công tác chứng thực theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch và Thông tư số 226/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực.

Công tác chứng thực luôn được duy trì thường xuyên, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, trong quá trình thực hiện chưa phát hiện có sai sót và giả mạo các loại giấy tờ. 6 thang đầu năm 2022, UBND xã chứng thực được 173; trong đó chứng thực bản sao từ bản chính 157; chứng thực 14 hợp đồng, giao dịch và chứng thực 02 chữ ký. Đã giải quyết theo đúng thời gian, trình tự thủ tục theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính.

3. Công tác xây dựng, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)

Thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2022 của UBND xã về việc tự kiểm tra, rà soát, văn bản QPPL do HĐND-UBND xã ban hành năm 2021.

          UBND xã đã tiến hành tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2022: có 151 văn bản do HĐND và UBND xã ban hành, trong đó Nghị quyết của HĐND 02; báo cáo 91;kế hoạch 45 và tờ trình 13 văn bản do UBND xã ban hành.

Qua kiểm tra tất cả số văn bản đã ban hành không phát hiện văn bản nào ban hành vi phạm pháp luật, sai thẩm quyền theo quy định của các văn bản hướng dẫn. Đồng thời, các văn bản bảo đảm đúng về nội dung, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

4. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là việc đầu tiên của hoạt động thực thi pháp luật, đảm bảo trang bị cho nhân dân những kiến thức pháp luật cơ bản về các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày; từ đó, nhân dân vận dụng vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, dần dần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội như mê tín dị đoan, các phong tục, tập quán lạc hậu, tình trạng uống rượu say gây rối trật tự công cộng ở các thôn, xây dựng đời sống văn hóa tiên tiến ở địa phương.

UBND xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11/01/2022 về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2021 nhằm triển khai có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không ngừng triển khai các quy định pháp luật đến tận người dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã tiến hành 03 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật các văn bản mới ban hành cho đội ngũ cán bộ, công chức và cho toàn thể nhân dân trong xã với 154 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền qua đài truyền thanh xã 05 lần; tự soạn thảo 07 bản tin tuyên truyền pháp luật đăng tải trên trang thông tin điện tử xã và niêm yết tại trụ sở UBND xã để nhân dân tiện theo dõi.

5. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật

Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 11/01/2022 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2022 trên địa bàn xã nhằm thực hiện tốt công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại địa phương.

Tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã được thực hiện nghiêm túc, văn bản QPPL cơ bản đã được triển khai thi hành kịp thời, góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và củng cố các tổ hòa giải cơ sở để nâng cáo ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

6 tháng đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra các vụ vi phạm như sau:

- Vi phạm pháp luật hình sự: 0 trường hợp vi phạm về tội “.

- Vi phạm pháp luật hành chính: 0 trường hợp.

 6. Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

UBND xã đã thực hiện nghiêm túc Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã chưa ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính: 0 trương hợp; với số tiền là: 0 triệu đồng; chuyển lên cơ quan kiểm lâm  ra Quyết định xử phạt 0; nhắc nhở 

7. Công tác hòa giải ở cơ sở

Xác định vai trò và trách nhiệm của công tác hòa giải ở cơ sở là hết sức cần thiết, chính vì vậy UBND xã luôn chú trong việc theo dõi, hướng dẫn các tổ hòa giải cơ sở trong công tác hòa giải nhằm giúp các tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả hơn và kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết tốt các mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng dân cư. 6 tháng đầu năm các tổ hòa giải không có sự thay đổi về thành viên nên UBND xã không tiến hành kiện toàn.

Ngày 12/01/2022, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND về việc thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở năm 2022 nhằm đưa Luật Hòa giải ở cơ sở đi vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ hòa giải ở cơ sở, hòa giải viên và chất lượng hòa giải.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các tổ hòa giải các thôn đã tiến hành hòa giải thành 09 vụ việc trong đó hòa giải thành 09; hòa giải không thành 0 trường hợp.

8. Công tác quản lý nuôi con nuôi

6 tháng đầu năm đến nay, UBND xã không nhận được hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi nào.

9. Hoạt động của tủ sách pháp luật

Tủ sách pháp luật tại Điểm bưu điện văn hóa xã hiện có 437 đầu sách, tủ sách pháp luật tại UBND xã có khoảng 376 đầu sách, tuy nhiên, phần lớn các đầu sách đã cũ, ít đầu sách mới, người dân cũng ít có nhu cầu tìm hiểu nên tủ sách pháp luật hầu như chưa phát huy được hiệu quả.

10. Công tác thu, nộp, quản lý, sử dụng lệ phí hộ tịch, chứng thực

Công tác thu, nộp, quản lý, sử dụng lệ phí hộ tịch, chứng thực được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Thông tư 226/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực và Quyết định 26/2017/QĐ-UBND ngày 05/5/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quy định mức thu, nộp lệ phí hộ tịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã thu, nộp được 1.754.000 đồng, trong đó thu lệ phí chứng thực 1.274.000 nghìn đồng, lệ phí hộ tịch 500.000 triệu đồng.

 11. Việc triển khai thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Trong thời gian qua, UBND xã luôn chú trọng triển khai thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Ngày 24/01/2022, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND về việc thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 nhằm triển khai thực hiện thống nhất, toàn diện và có hiệu quả quy định về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 619/QĐ- TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan; góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

6 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật như: tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội; giải quyết các thủ tục hành chính đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định; tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật mới ban hành cho cán bộ, công chức cấp xã; các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải được hòa giải kịp thời theo yêu cầu của các bên,...

12. Việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước

Công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn xã đã từng bước được hoàn thiện và ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn và phát huy những truyền thống, những nét đẹp văn hóa dân tộc.

Năm 2019 có 7/7 thôn trên địa bàn xã đều đã xây dựng hương ước, quy ước và đã áp dụng vào thực tiễn ngày càng có hiệu quả.

13. Công tác bồi thường nhà nước

6 tháng đầu năm 2022, không có trường hợp giải quyết trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, yêu cầu hoàn trả và thực hiện nghĩa vụ hoàn trả của người thi hành công vụ trong hoạt động quản lý hành chính tại UBND xã. Đạt được kết quả như vậy là nhờ có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ về công tác tuyên truyền, quán triệt Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nghị định số 16/2010/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Thông tư số 13/2015/TT-BTP ngày 29 tháng 9 năm 2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính.

14. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân:

UBND xã đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, phân công bộ phận tiếp nhận, nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, trong 6 tháng đầu năm 2022 UBND xã đã nhận và giải quyết dứt điểm 04 đơn về tranh chấp đát đai, UBND xã đã giải quyết dứt điểm 04 đơn, không có đơn thư vượt cấp.

          15. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

UBND xã đã quán triệt, tuyên truyền, học tập, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ và nhân dân sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rà soát, bổ sung xây dựng thể chế, giải pháp phòng ngừa tham nhũng được coi trọng, công tác cải cách hành chính được quan tâm.

Bảng tổng hợp số liệu 6 tháng cuối năm 2021 so với 6 tháng đầu năm 2022.

Lĩnh vực

6 tháng cuối Năm 2021

6 tháng đầu Năm 2022

So với cùng kỳ

Hộ tịch

41 hồ sơ

36 hồ sơ

Giảm 5 hồ sơ

Chứng thực

132 hồ sơ

173 hồ sơ

tăng 41 hồ sơ

- Bản sao từ bản chính

121 hồ sơ

157 hồ sơ

tăng 36 hồ sơ

- Hợp đồng, giao dịch

05 hồ sơ

14 hồ sơ

tăng 09 hồ sơ

- Chữ ký

03 hồ sơ

02 hồ sơ

Giảm 01 hồ sơ

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật

5 đợt, 241  lượt người tham gia

03 đợt, 154 lượt người tham gia

Giảm 02 đợt, giảm 87 lượt người tham gia

Theo dõi tình hình thi hành pháp luật

0 vụ vi phạm pháp luật

0 vụ vi phạm pháp luật

Tăng 0 vụ

Công tác hòa giải ở cơ sở

07 vụ hòa giải thành

09 vụ việc,  vụ việc hòa giải thành

tăng 02 vụ việc.

Lệ phí hộ tịch, chứng thực

2.205.000 đồng

1.754.000 nghìn đồng

Giảm 451.000 đồng

Hương ước, quy ước

07 thôn

0 thôn

Giảm 0

II. NHỮNG HẠN CHẾ, BẤT CẬP VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Hạn chế, bất cập

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù công tác Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, bất cập như:

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được thường xuyên.

- Công tác rà soát văn bản QPPL đã được tiến hành thường xuyên, tuy nhiên việc rà soát chưa đạt kết quả cao.

2. Nguyên nhân

- Khi tuyên truyền pháp luật và các văn bản nghị quyết của cấp trên một số người dân ít tham gia nên việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

- Công tác rà soát văn bản QPPL là một công tác phức tạp, cần nhiều thời gian nghiên cứu, hướng dẫn trong quá trình thực hiện.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã chỉ đạo Công chức Tư pháp - Hộ tịch triển khai nhiều phương pháp đổi mới, tạo chuyển biến tích cực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của xã.

Triển khai thực hiện việc tự kiểm tra văn bản QPPL đảm bảo tiến độ và chất lượng; công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã đi vào nề nếp và có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Chủ động bám sát Kế hoạch công tác năm 2021 để triển khai thực hiện, tham mưu cho UBND xã triển khai thực hiện tốt các mặt công tác tư pháp, đáp ứng mọi yêu cầu của nhân dân.

Công tác hộ tịch, chứng thực được chú trọng và quan tâm; mọi yêu cầu về đăng ký hộ tịch, chứng thực của người dân được thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình và đúng thời gian quy định.

Đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp giải quyết công việc đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm, có thái độ hòa nhã khi thi hành công vụ thực hiện tốt kế hoạch cải cách thủ tục hành chính mà UBND xã đề ra.

Thông qua công tác truyên truyền, phổ biến pháp luật, người dân đã phần nào nắm rõ tầm quan trọng của công tác đăng ký hộ tịch, đồng thời, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Có được những kết quả trên, trước hết là nhờ sự chuyển biến về nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác tư pháp và của ngành Tư pháp trong giai đoạn hiện nay nên ngày càng quan tâm hơn đối với công tác này. Hệ thống văn bản QPPL trong lĩnh vực tư pháp ngày càng hoàn thiện. Ngành tư pháp thường xuyên chỉ đạo sát sao, hướng dẫn cụ thể, các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công chức Tư pháp - Hộ tịch đã luôn chủ động, tích cực bám sát các mục tiêu, chương trình, kế hoạch của huyện, xã đã chủ động trong nắm bắt tình hình, dư luận, phản ánh, kiến nghị và có giải pháp phù hợp, tham mưu xử lý kịp thời; tăng cường hoạt động hướng về cơ sở; gắn các hoạt động, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành với nhiệm vụ chính trị, các sự kiện chính trị, văn hoá, lịch sử và điều kiện, tình hình kinh tế xã hội của địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, ngành Tư pháp đã nhận được đồng tình ủng hộ và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan và tổ hòa giải ở các thôn.

 IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Để công tác tư pháp ngày càng hoàn thiện và thống nhất trong quá trình thực hiện, UBND xã có một số kiến nghị, đề xuất đến các cấp, các ngành liên quan như sau:

1. Hiện nay Công chức Tư pháp-Hộ tịch xã được cấp trên bố trí 02 công chức. Tuy nhiên cấp trên đã phân công 01 đ/c công chức Tư pháp phụ trách lĩnh vực xây nông nghiệp. Do khối lượng công việc nhiều nên 01 công chức không thể đảm nhiệm hết công việc được, nên đề nghị cấp trên xem xét bổ trí đủ 2 công chức Tư pháp-Hộ tịch để giải quyết các công việc đúng tiến độ và kịp thời.

 2. Tăng cường tổ chức mở các lớp tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực, rà soát văn bản QPPL để tạo điều kiện cho công chức Tư pháp - Hộ tịch nâng cao nghiệp vụ, thống nhất trong quá trình thực hiện và áp dụng pháp luật.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

1. Về nhiệm vụ

- Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chương trình công tác của Ngành để triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đã đề ra; quyết tâm tìm giải pháp, góp phần để thực hiện đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022 theo Nghị quyết của HĐND xã đã đề ra;

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và các Bộ Luật, Luật mới ban hành có hiệu lực thi hành.

- Tham mưu UBND xã ban hành và triển khai kịp thời các Chương trình, Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ tư pháp 6 tháng cuối năm 2022;

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tự  kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản QPPL; giúp UBND xã tự kiểm tra văn bản QPPL do UBND xã ban hành đạt 100%;

- Tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân. Tập trung tuyên truyền những văn bản QPPL mới được ban hành;

- Đảm bảo 100% hương ước, quy ước của các thôn được áp dụng có hiệu quả;

- Tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 07/2017/TT-BTP của Bộ Tư pháp ngày 28/7/2017 Quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật và một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; 

- Tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

2. Giải pháp chủ yếu

- Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp giữa các ngành, Mặt trận đòn thể, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật,  cóvị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của ngành Tư pháp cho mọi tầng lớp nhân dân;

- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến lề lối làm việc. Thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác CCHC và các quy định, quy tắc về đạo đức công vụ công chức;

- Chỉ đạo các ban, ngành bám sát Chương trình xây dựng văn bản QPPL của UBND xã cuối năm 2021 để tham mưu đúng tiến độ, chất lượng;

- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, kịp thời, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương, chương trình công tác của Ngành, ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cuối năm 2022;

- Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc. Đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, vừa bảo đảm sâu sát, quyết liệt, bám sát kế hoạch, đồng thời sử dụng đầy đủ các công cụ quản lý kiểm tra và xử lý vi phạm. Nâng cao chất lượng và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, thống kê trong Ngành;

- Quan tâm tạo điều kiện cho công chức Tư pháp tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài huyện.

Trên đây là báo cáo sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu  năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp công tác cuối năm 2022./.

Nơi nhận:

- Như trên;

- TV. Đảng ủy; 

- TT.HĐND xã;

- Các thành viên UBND xã (HSCV);

- Lưu: VP.

 

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Đin Hồng Lam

 

 

 

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.469.888
Truy cập hiện tại 1.871